Searching...
Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Những vụ bê bối thực phẩm bẩn ở Trung Quốc khiến ai cũng sợ hãi

Vấn đề an toàn thực phẩm vô cùng đáng lo ngại, những vụ bê bối liên quan tới thực phẩm bẩn ở Trung Quốc mỗi khi nhắc tới ai cũng rùng mình bởi nó thực sự quá kinh khủng.  Từ thịt xác ướp từ năm 1970 tới trân châu cao su, tôm nhồi gel, thịt hun khói ôi thiu….Kể sơ qua đã thấy quá sức tưởng tượng của người tiêu dùng Trung Quốc nói riêng và người tiêu dùng thế giới nói chung.

Thịt xuất xứ từ những năm 1970: Đây có lẽ là một trong những vụ thực phẩm bẩn bê bối nhất của Trung Quốc khi phát hiện nhiều loại thực phẩm nhập khẩu như thịt bò, thịt lợn, cánh gà cấp đông nguồn gốc từ những năm 1970. Truyền thông nước này đưa tin chính quyền Trung Quốc sau khi phát hiện vụ buôn lậu thịt này đã phải ra lệnh không dùng bất kỳ xe tải có hệ thống cấp đông ra vào lãnh thổ. Để thực hiện cuộc chiến với thịt ướp hàng chục năm, Trung Quốc đã tiêu tốn khoảng 480 triệu USD.
Trân châu cao su: Sự việc gây phẫn nộ dư luận tiếp theo chính là phát hiện trân châu cao su trong các ly trà sữa ở Trung Quốc. Món đồ uống ưa thích của nhiều bạn trẻ với công thức chế biến đặc biệt, những viên trân châu thơm ngon đã trở thành đề tài tranh cãi thời gian khá giải. Tháng 10/2016, đài Sơn Đông đã công bố một bản chụp CT cơ thể con người, các bác sĩ phát hiện trong dạ dày của một bệnh nhân nữ có những viên trân châu không tiêu hóa được. Các nhà khoa học đã cho biết rằng họ chưa tìm được nguyên liệu chính xác của những viên trân châu đó nhưng họ thấy nó dính và không tiêu hóa được. Một đài truyền hình ở Sơn Đông tiết lộ những viên trân châu đó được làm ở một nhà máy hóa chất từ đế giày vải và lốp xe cũ.
Thịt hun khói biến chất ôi thiu: Tháng 1/2016, lực lượng cảnh sát Trung Quốc bắt được 1000 tấn thịt lợn hỏng, 48 tấn dầu ăn bẩn làm từ thịt này. 100 lái buôn trong đười dây thịt bẩn dầu ăn bẩn này đã bị bắt, theo lời khai, các lái buôn này mua thịt bẩn với giá rẻ mạt từ nông dân rồi chế biến thành dăm bông, thịt xông khói, dầu ăn.
Tôm bơm gel: Những con tôm được bơm tạp chất gel vào thân để nặng hơn, to hơn, bán được giá cao hơn những con tôm bình thường. Mặc dù các nhà nghiên cứu chưa phát hiện ra được chất nào độc hại trong gel này nhưng vẫn khiến người tiêu dùng hoang mang về chất lượng thực phẩm.
Sữa bột chứa chất gây ung thư: Cũng trong năm 2016, vào thời điểm tháng 6, chính quyền Trung Quốc đã phát hiện trong các mẫu sữa bột từ ba nhà sản xuất ở Thiếm Tây có khối lượng lớn nitrat- một chất có nguy cơ gây ung thư. Từ năm 2008, các nhà chức trách cũng phát hiện hơn 300 nghìn ca trẻ sơ sinh nhập viện sau khi dùng sữa có nhiễm melamin, ít nhất 6 trẻ đã tử vong.

Có thể thấy, hiện nay tất cả các quốc gia đều lên dây cót cho cuộc chiến chống thực phẩm bẩn. Tại Việt Nam, chính quyền cũng tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm soát, phát hiện và xử phạt những cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm bẩn kém chất lượng; thắt chặt thủ tục công bố thực phẩm, cấp giấy xác nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét